ถ้ำเรือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล

    2475
    0

    เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล
    ภูเขาผาท่าพลเป็นเขาหินปูน มีอายุราว 360-286 ล้านปีมาแล้ว เป็นภูเขาที่ทอดตัวยาวตามแนวเหนือ-ใต้ ภูเขาหินปูนบริเวณนี้ ส่วนมากเกิดจากการทับถมของเปลือกหอย พลับพลึงทะเล หรือปะการัง มีการตกตะกอนทางเคมีอยู่น้อยมาก จากการศึกษาและจำแนกซากดึกดำบรรพ์ ทำให้ทราบว่าบริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน

    ถ้ำเรือ
    ถ้ำเรือเป็นจุดที่พบซากดึกดำบรรพ์ ที่พบฟอสซิลหอยสองฝา สาหร่ายทะเล ปลิงทะเลมากกว่าถ้ำอื่น ฟอสซิลพวกนี้ปรากฏอยู่ตามผนังถ้ำ และถือว่าเป็นถ้ำที่สวยที่สุดและมีขนาดความยาวของถ้ำประมาณ 200-300 เมตรซึ่งถือว่ามีความยาวใช้ได้เลยทีเดียวครับ
    การที่ได้ชื่อว่าถ้ำเรือ เป็นเพราะว่าภายในถ้ำพบรูปร่างคล้ายเรือคว่ำอยู่บนเพดานถ้ำ ซึ่งการเกิดรูปรอยเรื่องคว่ำอยูบนเพดานถ้ำนั้น เกิดจากถ้ำแห่งนี้มีน้ำท่วมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในผนังถ้ำที่เป็นหินปูนมีการละลายซ้ำส่วนใดที่ละลายได้ง่าย จะขยายว้างขึ้นจนดูคล้ายรูปเรือคว่ำ

    อำเภอเนินมะปรางอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 80 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัด การเดินทางเริ่มจากตัวเมืองพิษณุโลกไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ถึงอำเภอวังทอง ระยะทาง 20 กิโลเมตร แยกขวาไปยังอำเภอสากเหล็กอีก 38 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1115 อีก 17 กิโลเมตร ถึงโรงเรียนเนินมะปรางศึกษาวิทยา (ก่อนถึงตัวอำเภอ 2 กิโลเมตร) มีแยกขวาไปถ้ำผาท่าพลอีก 10 กิโลเมตร เส้นทางบางช่วงเป็นทางลูกรัง ในฤดูฝนควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ

     

    Previous articleบ้านมุง หุบเขาอวตาล แห่งเมืองสองแคว
    Next articleบ้านมุง สถานที่น่าเที่ยว หุบเขาแห่ง Unseen